Tiểu sử:
Ngày sinh: 09 tháng 02 năm 1951 [Năm Showa thứ 26].
Nơi sinh: Isesaki thuộc Gunma.
Nghề nghiệp: Họa sĩ vẽ truyện tranh.
Quốc tịch: Nhật Bản.
Nhóm máu: AB.
Sở thích: Chơi mạt chược, Pinpall Machines, Bóng chày, Cà phê.
Nhắc đến những tác giả truyện tranh Nhật Bản nổi tiếng nhất thế kỷ 20 và cho đến thế kỷ 21 danh tiếng vẫn còn in đậm trong lịch sử phát triển nền công nghiệp truyện tranh thì không thể không nhắc đến Adachi Mitsuru.
Sinh ra tại tỉnh Gunma của Nhật Bản, sau khi tốt nghiệp trường Trung học Thương mại Maebashi tỉnh Gunma, năm 1969, Adachi Mitsuru đi theo con đường người anh trai của mình là họa sĩ Adachi Tsutomu đã chọn và đến sống định cư ở Tokyo.
Adachi Mitsuru sensei khởi đầu sự nghiệp của mình từ công việc phụ tá cho Isami Ishii, tác giả của “Koukou Akumyouden”. Năm 1970, Adachi xuất bản manga đầu tiên của mình là “Kieta Bakuon” [The Faded Explosion] dựa trên nguyên tác do Satoru Ozawa sáng tác. “Kieta Bakuon” được in ở tạp chí Manga Deluxe Shounen Sunday của nhà xuất bản Shogakukan.
Con đường sự nghiệp:
Năm 1978, Adachi đã thay đổi hoàn toàn phong cách của mình và có bước đột phá lớn bằng manga “Nine”, đưa tên tuổi của ông đến với độc giả yêu truyện tranh đồng thời khẳng định một phong cách rất “Adachi” xuyên suốt trong các bộ truyện tiếp nối. Bằng nét vẽ giản dị và tinh tế, cốt truyện tuy không mang nhiều tình tiết phong phú như các manga sau này, nhưng, với đầy đủ những yếu tố quen thuộc: học đường, bóng chày và nhiệt huyết tuổi trẻ. Chỉ với 2 volumes nhưng “Nine” - được khởi đăng trên tạp chí Shounen Sunday từ tháng 10 năm 1978 đến tháng 5 năm 1979 thật sự có thể coi là tác phẩm xứng đáng đại diện cho thiên hướng của Adachi. Phong cách mới mẻ trong giới truyện tranh này đã góp phần đưa ông trở thành một trong số những tác giả có lượng sách bán ra trên một triệu bản.
Manga "Nine".
Năm 1981, “Touch” [Đã được xuất bản có bản quyền ở Việt Nam với tên “Touch - Tầm với”] ra đời đã thật sự khẳng định tài năng của Adachi, ghi dấu sự nổi tiếng của ông khắp Nhật Bản, Châu Á và thậm chí là trên cả thế giới. Vẫn bằng những đề tài quen thuộc là học đường và thể thao, trên nền bối cảnh xã hội Nhật Bản những năm 80, qua nét vẽ chân phương, một phong cách rất kiệm lời, pha một dòng chảy hài hước dí dỏm nhưng lại thoáng ẩn hiện những nét tinh tế, từng cảm xúc của nhân vật được bộc lộ một cách khéo léo nửa gợi mở nửa kín đáo, Adachi đã khiến người đọc vừa có được trận cười sảng khoái, vừa rơi nước mắt bên những trang sách trong ngay cùng một bộ truyện.
Rất học trò và cũng rất thật, bằng cách đó, những câu chuyện của Adachi cứ thế được tạo ra, nhẹ nhàng hòa vào ký ức người đọc, làm lan tỏa một cảm giác gần gụi, thân quen, để rồi chỗ đứng của ông bỗng trở nên vững chắc trong lòng họ tự bao giờ không biết.
Manga "Touch" nổi tiếng.
Có lẽ hơi khuất chìm dưới sự thành công vang dội từ 26 volumes của “Touch” nhưng hai bộ manga ngắn “Hiatari Ryoukou” [Đã được xuất bản có bản quyền ở Việt Nam với tên “Hoa nắng”] và “Miyuki” [Đã được xuất bản ở Việt Nam với tên “Miki - Cô bạn dễ thương”] ra đời trước đó vẫn có dấu ấn nhất định trong lòng người đọc mà đặc biệt những độc giả yêu thích các tác phẩm của Adachi khó có thể bỏ qua. Ngoại trừ “Hiatari Ryoukou” có một chút tình tiết liên quan đến thể thao thì có thể dễ dàng nhận thấy đây là hai bộ truyện tiêu biểu nhất trong số những manga ít ỏi chỉ thuần túy Romantic Comedy của Adachi Mitsuru sensei. Tưởng chừng như im hơi lặng tiếng nhưng “Miyuki” chính là tác phẩm đã cùng với “Touch” góp phần giúp Adachi giành được giải thưởng “Annual Shogakukan Manga Award” lần thứ 28 vào năm 1983.
"Miyuki".
Nếu “Touch” được coi là tác phẩm đưa Adachi tiến đến ngôi vị mangaka được yêu thích nhất trong lòng vô vàn độc giả thế giới thì “H2” được đánh giá là manga trọn vẹn nhất của Adachi. Nét vẽ và phong cách của ông ở “H2” đã được hoàn thiện hơn rất nhiều so với các manga trước đó. Một câu chuyện với nội dung và diễn biến dài hơi [34 volumes] cho thấy sự ổn định trong xây dựng tuyến nhân vật của “H2” nhưng mỗi tập vẫn luôn đem đến những bất ngờ khiến cho bạn không thể nào đoán trước được cái kết mà “H2” sẽ có. Một số website đã đánh giá cho điểm “H2” là ~9/10, điều đó có thể giúp bạn dễ dàng thấy được giá trị của manga này.
Manga "H2" hoàn thiện nhất về nét vẽ.
Trước “H2”, vào năm 1990, “Niji Iro Tougarashi” [Đã được xuất bản có bản quyền ở Việt Nam với tên “Ớt bảy màu”] dựa trên cảm hứng tứ một vở hài kịch độc thoại tên “Raguro” được coi là thử nghiệm mới mẻ đầy tính đột phá của Adachi sensei. Không có thể thao, cũng không nói về học trò nhất quỷ nhì ma, những gì chúng ta có là “bảy trái ớt” đủ màu đủ vị khiến người ta nóng lòng muốn nếm thử ngay lập tức và khi đã lỡ quen “mùi” thì không thể dứt ra được. Xây dựng trên bối cảnh rất giống với thời Edo - Nhật Bản trên Trái Đất nhưng Adachi lại không ngừng nhắc đi nhắc lại với độc giả rằng nó diễn ra ở thời tương lai trên một hành tinh hoàn toàn khác, cuộc phiêu lưu bắt đầu từ đây. Tuy nhiên, tác phẩm này vẫn không thu hút được số lượng độc giả mạnh mẽ như dòng phong cách chính của ông đã làm.
Manga "Niji Iro Tougarashi" - Ớt bảy màu.
Tên tuổi của Adachi Mitsuru xuất hiện trên rất nhiều tạp chí như Shounen Sunday, Ciao, Shoujo Comic hay Petit Comic và hầu hết truyện của ông đều được xuất bản bởi Shogakukan hoặc Gakken. Mặc dù ở châu Âu, danh tiếng của “Touch” và Adachi đã trở nên quen thuộc và được biết đến rộng rãi nhưng có thể do sự khác biệt văn hóa, còn xa lạ với những truyện tranh thể thao [Nhất là bóng chày] mà ở khi vực Bắc Mỹ, đáng tiếc là chỉ có vỏn vẹn hai tập truyện ngắn của Adachi sensei là “Short Program 1” và “Short Program 2” được phát hành [Mua bản quyền bởi Viz Communications].
Ngày 18 tháng 4 và 27 tháng 8 năm 2001, hai cuộc triển lãm nghệ thuật lớn lần lượt được tổ chức tại Bảo tàng Odakyu - Shinjuku, Tokyo và Bảo tàng nghệ thuật Kyoto để kỉ niệm 30 năm ngày Adachi bắt đầu sự nghiệp sáng tác cũng như để triển lãm những tác phẩm của ông.
Đánh giá chung:
Nổi tiếng với hai thể loại “Romantic Comedy” và “Sports” [đặc biệt là bóng chày], Adachi Mitsuru là một trong số rất ít các mangaka sáng tác cho cả hai dòng tạp chí Shounen manga và Shoujo manga, và càng ấn tượng hơn là ông lại nổi tiếng trên cả hai “đấu trường” này. Rất khó để có thể xếp các manga của Adachi Mitsuru vào một thể loại nhất định như Shoujo, Shounen hay Sports. Đối với bản thân, Adachi sensei hoàn toàn không có sự phân biệt giữa Shoujo và Shounen cho các tác phẩm của mình, theo ông những câu chuyện vẽ ra chỉ cần mang đến tiếng cười và niềm vui cho độc giả đã là rất mãn nguyện. Nhưng có thể chắc chắn rằng ông là mangaka dành riêng cho lứa tuổi học trò, đến mức người ta phải thốt lên rằng: “Bất cứ giáo viên trung học nào không biết đến tên tuổi của Adachi thì chưa phải là một giáo viên trung học thật sự.”
Bên cạnh đó, bạn có thể dễ dàng nhận thấy sự quan tâm, say mê của ông với bóng chày. Adachi sensei còn có đội bóng chày của riêng mình tên là “Vitamin A” tuy nhiên lại chưa hề có nguồn tin cho thấy họ đã đạt chiến thắng tại bất kỳ giải đấu nào, có lẽ phần nào cũng vì ham muốn này mà các manga bóng chày của Adachi luôn lấy mục tiêu là Koshien [Sân vận động Koshien, nơi tranh tài của những đội bóng chày cấp 3 ở Nhật]. Phần lớn các manga của ông đều lấy bóng chày làm tâm điểm hoặc không cũng thấp thoáng hình ảnh liên quan đến môn thể thao này [Ngay trong “Katsu!” là manga về Đấm bốc vẫn có hình ảnh nhân vật nam chính Satoyama Satsuki mặc đồ bóng chày].
Manga về đấm bốc "Katsu!".
Nối tiếp “Touch”, kể từ năm 1985 “Slow Step”, “Short Program”, ”Rough”, “Katsu!”, “H2”,... lần lượt ra đời với cùng một phong cách nhưng vẫn không ngừng cuốn hút, làm say mê từng độc giả và từ đó càng khẳng định hơn chất “Adachi” rất riêng trong từng trang sách. Không chỉ bởi nét vẽ giản lược, dễ cảm nhận, hoàn toàn chẳng hề cầu kỳ hay phô trương, mà lại rất hài hòa và cân đối khiến cho độc giả khi cầm cuốn sách trên tay có thể khẳng định ngay đó là tác phẩm của ông, mà còn ở nội dung câu chuyện tuy thường đi theo một chuỗi Mô-típ chung suốt từ bộ manga này sang bộ manga khác nhưng vẫn giữ được vẹn nguyên sự trong trẻo của tuổi học trò, nhiệt huyết tràn đầy của lớp trẻ và những tình cảm vừa mơ hồ mà lại vô cùng sâu lắng, khiến cho cuộc sống hết sức đời thường bỗng trở nên đặc biệt, hóa thành lôi cuốn lạ kỳ, một phong cách rất đặc sắc làm độc giả không thể lẫn vào đâu được.
Một nét vẽ tuy không chi tiết nhưng hiệu quả lại vô cùng mạnh mẽ, tuy đơn giản mà rất đẹp. Một cốt truyện không hề mang đậm tính bao lực mà vẫn rất hồi hộp, cuốn hút. Một hình tượng nhân vật luôn nỗ lực đấu tranh, chất chứa những ý nghĩ sâu sắc nhưng cũng không kém phần hài hước, vui nhộn. Liệu ai có thể làm nên một thế giới như thế ngoại trừ Adachi sensei?
Trường học, tình cảm, những rung động đầu đời sâu lắng của lứa tuổi học trò [Shoujo], đam mê và nhiệt huyết trước cánh cửa thể thao của tuổi trẻ [Sports] điển hình là thể thao của phái nam [Shounen], bên cạnh sự trào phúng dí dỏm đầy thông minh, hòa trộn tất cả những điều đó lại, ta có được cốt truyện đầy sức hấp dẫn của Adachi. Nghe chừng như rất bình thường nhưng với những ý nghĩa sâu sắc ẩn chứa sau từng hành động và lời thoại, nét vẽ bình dị, nhân vật sống động, tính cách đa chiều phát triển đầy biến hóa, đi kèm theo đó thường là một kết thúc mở kích thích người đọc mà lại không khiến họ hụt hẫng, Adachi đã thật sự làm nên một cơn sốt manga bằng phong cách riêng của mình.
Viết và tổng hợp: Cá Chuối [kicowhat].
[14.06.2009.]